ദേശീയപാത 66-ന് ആറു വരി പാതയാക്കുന്നതിനായുള്ള നിർമാണ പ്രവർത്തനങ്ങൾക്കായി അഷ്ടമുടി കായലിൽനിന്ന് ഇതിനകം 18000 ക്യുബിക് മീറ്റർ എക്കൽ മണ്ണ് എടുത്തിട്ടുണ്ട്. ദേശീയപാത നിർമാണത്തിന് ഏകദേശം മൂന്ന് ലക്ഷം ക്യുബിക് മീറ്റർ മണ്ണാണ് ആവശ്യം. ഇത് അനുസരിച്ച്, ജലപാത 3 നിർമാണത്തിനായി കുഴിച്ചെടുത്ത മണ്ണിനെ സൗജന്യമായി ദേശീയപാത 66 നിർമാണത്തിന് ഉപയോഗിക്കുന്നതിന് മന്ത്രിസഭയുടെ അനുമതി ലഭിച്ചു.
ജിയോളജി വകുപ്പും റവന്യു വകുപ്പും റോയൽറ്റി, സിനറേജ് ഫീസ് എന്നിവ ഒഴിവാക്കിയതോടെ ഡ്രഡ്ജിങ് പ്രവൃത്തികൾ വേഗത്തിലാക്കാനായി. മെയ് മാസത്തിൽ തുടങ്ങിയ ഈ പ്രവൃത്തിയിൽ കാവനാട്, നീണ്ടകര മേഖലകളിൽ നിന്നാണ് 18000 ക്യുബിക് മീറ്റർ മണ്ണ് എടുത്തിരിക്കുന്നത്. ഇതിന് ശേഷം ദളവാപുരം, സാമ്പ്രാണിക്കോടി, മങ്ങാട് പാലത്തിനടുത്തുള്ള പ്രദേശങ്ങളിലും ഡ്രഡ്ജിങ് നടത്തും.
ആളും പാറയും ഉൾപ്പെടെയുള്ള നിർമ്മാണ സാമഗ്രികളുടെ ക്ഷാമം നേരിടുന്ന എൻഎച്ച് എഐയും കരാർ കമ്പനികളും ഈ പ്രശ്നം സർക്കാർ ശ്രദ്ധയിൽപ്പെടുത്തി, തുടർന്ന് മുഖ്യമന്ത്രി പിണറായി വിജയന്റെ ഇടപെടൽ ഫലമായി ഉന്നത ഉദ്യോഗസ്ഥരുടെ യോഗത്തിൽ അസ്തമുടി കായലിൽനിന്ന് എക്കൽ മണ്ണ് എടുക്കാൻ തീരുമാനമായി.
ഡ്രഡ്ജിങിന് വേണ്ട ചെലവ് എൻഎച്ച്എഐയുടെ കരാർ കമ്പനികളാണ് വഹിക്കുന്നത്. 2.2 മീറ്റർ ആഴത്തിൽ ബോട്ടുകൾ കടന്നുപോകാനുള്ള സൗകര്യം ഒരുക്കേണ്ടതായതിനാൽ, കായലിന്റെ പല ഭാഗങ്ങളിലും ഇപ്പോൾ ഡ്രഡ്ജിങ് പ്രവർത്തനങ്ങൾ നടന്നു വരികയാണ്. സുനാമിക്കുശേഷം കടലിൽനിന്ന് അടിഞ്ഞെത്തിയ മണ്ണ് മത്സ്യസമ്പത്ത് കുറക്കുകയും, മത്സ്യത്തൊഴിലാളികൾക്ക് പ്രയാസം സൃഷ്ടിക്കുകയും ചെയ്തതിനാൽ ഈ നടപടികൾ ആവശ്യമാണെന്ന് ഉൾനാടൻ ജലഗതാഗത വകുപ്പ് ശുപാർശ ചെയ്തിട്ടുണ്ട്.