ദീപാളി ജഗതാപ്പും ചെറിലാൻനും മോളനുംബിബിസി മറാത്തി, ബിബിസി ന്യൂസ്
“മെഷീനുകൾ ലിംഗഭേദം കാണുന്നില്ല; മൂന്ന് പതിറ്റാണ്ടിലേറെയായി ഇന്ത്യയുടെ ട്രെയിനുകൾ ഓടിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുന്ന സുങ്ക യാദവ് പറയുന്നു.
ഈ ആഴ്ച ആദ്യം, 36 വർഷത്തെ സേവനത്തിന് ശേഷം 36 വർഷത്തെ സേവനത്തിന് ശേഷം, വിരമിച്ച ശ്രീ.
കാലക്രമേണ, ഇന്ത്യയുടെ നീളത്തിലും വീതിയിലും വൈവിധ്യമാർന്ന ട്രെയിനുകൾ അവർ പ്രവർത്തിച്ചിട്ടുണ്ട്, ചിലപ്പോൾ വെല്ലുവിളി നിറഞ്ഞ ഭൂപ്രദേശവും കഠിനമായ കാലാവസ്ഥയും നാവിഗേറ്റുചെയ്യുന്നു.
ഇന്ന്, ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേയിൽ 2,000 ത്തിലധികം വനിതാ ട്രെയിൻ ഓപ്പറേറ്റർമാർ ഉണ്ട്, പക്ഷേ സ്ത്രീകൾക്ക് ഈ തൊഴിൽ പര്യവേക്ഷണം ചെയ്യുന്നത് അസാധാരണമായിരുന്ന ഒരു കാലത്താണ് എംഎസ് യാദവ് ജോലി ഏറ്റെടുത്തു.
1965 ൽ ഇന്ത്യയുടെ പടിഞ്ഞാറൻ മഹാരാഷ്ട്ര സംസ്ഥാനത്ത് ഒരു ചെറിയ പട്ടണത്തിൽ ജനിച്ച, യാദവ് ഒരു കാർഷിക കുടുംബത്തിൽ നിന്നാണ്.
ചെറുപ്പത്തിൽ നിന്ന്, കഠിനാധ്വാനത്തിന് വിധേയനായ അവൾ, പഠനത്തിനിടയിലും കുടുംബത്തെ സഹായിക്കുന്നു.
തന്റെ പഠനം ആദ്യം നടത്താൻ അവളുടെ മാതാപിതാക്കൾ എല്ലായ്പ്പോഴും അവളെ പ്രോത്സാഹിപ്പിച്ചു.
“എന്റെ മാതാപിതാക്കൾ എളിമയുള്ള പശ്ചാത്തലത്തിൽ നിന്നാണ് വന്നെങ്കിലും, അവരുടെ ചിന്തയിൽ അവർ പുരോഗമനപരമാണ്. അവർ എന്നെ വിദ്യാസമ്പന്നനായിരുന്നു, അത് എന്നെ ജോലിക്ക് അനുവദിച്ചു.”
വിദ്യാഭ്യാസം ഒരു ഇലക്ട്രിക്കൽ എഞ്ചിനീയറായി പൂർത്തിയാക്കിയ ശേഷം എംഎസ് യാദവ് ഉടൻ ജോലി അന്വേഷിക്കാൻ തുടങ്ങി. അസിസ്റ്റന്റ് ട്രെയിൻ ഡ്രൈവർമാരെ തിരയുന്ന ഇന്ത്യൻ റെയിൽവേ നടത്തിയ ഒരു പത്രം പരസ്യം അവർ ക്രമരഹിതമായി കണ്ടെത്തി, അവസരം പിടിച്ചു.
അക്കാലത്ത്, രാജ്യത്ത് ഒരു പെൺ ട്രെയിൻ ഓപ്പറേറ്റർമാരുമില്ലെന്ന് അവൾക്കറിയില്ലായിരുന്നു. വരുമാനം നേടാനുള്ള ഒരു മാർഗമായി അവൾ ജോലിയെ കണ്ടു.
അവർ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന സുരക്ഷയും ആനുകൂല്യങ്ങളും കാരണം ഇന്ത്യയിൽ സർക്കാർ ജോലികൾ വളരെയധികം മോഹിക്കുന്നു. എന്നാൽ രാജ്യത്തുനിന്നുള്ളവയിൽ നിന്നുള്ള ആയിരക്കണക്കിന് അപേക്ഷകർ ഒരൊറ്റ ഒഴിവിലാണ്.
ഫ്ലൈയിംഗ് നിറങ്ങളുള്ള തിരഞ്ഞെടുപ്പ് പ്രക്രിയയെ എംഎസ് യാദവ് മായ്ച്ചു, 1989 ൽ ഒരു ചരക്ക് ട്രെയിനിൽ ആദ്യ ജോലി നേടി.
അവൾ അത് പരിശീലനം ആരംഭിച്ചപ്പോഴാണ് തൊഴിൽ അവിശ്വസനീയമാംവിധം പുരുഷനാണമെന്ന് അവൾ മനസ്സിലാക്കി.
പരിശീലനത്തിനായി അവൾ ആദ്യ ദിവസം അവൾ ഓർക്കുന്നു. നിരവധി വനിതാ വിദ്യാർത്ഥികളെ പ്രതീക്ഷിക്കാത്തപ്പോൾ, ക്ലാസ്സിൽ ഒരൊറ്റ പെൺകുട്ടി ഉണ്ടായിരുന്നില്ലെന്ന് കണ്ടപ്പോൾ അവളെ അമ്പരപ്പിച്ചു.
“എന്തുചെയ്യണമെന്ന് ഞാൻ ചിന്തിച്ചു. പക്ഷെ ഞാൻ വിചാരിച്ചു, ഞാൻ ജോലി ഏറ്റെടുക്കുന്നില്ലെങ്കിൽ, ഞാൻ അത് ചെയ്യും, ഞാൻ അത് ചെയ്യും,” അവൾ പറയുന്നു.
അവൾക്ക് ഒരു വിഷമകരമായ തിരഞ്ഞെടുപ്പ് നടത്തിയിട്ടുണ്ടെന്നും അവൾ തിരഞ്ഞെടുത്ത ജോലി കഠിനമായിരിക്കുമെന്ന് മിസ് യാദവിനെ അറിയാമായിരുന്നു. പക്ഷേ അവൾ തിരിഞ്ഞുനോക്കിയില്ല.
ചുരുങ്ങിയത് വെല്ലുവിളിയായിരുന്നെങ്കിൽ പ്രാരംഭ വർഷം.
ഒരു നല്ല ട്രെയിൻ ഡ്രൈവറാകാൻ നിങ്ങളെ പഠിപ്പിക്കുന്ന ഒരു പുസ്തകവുമില്ലാത്ത ഒരുപാട് പഠനം നടന്നു, അത് ഒരു നല്ല ട്രെയിൻ ഡ്രൈവർ ആകാൻ പഠിപ്പിക്കുന്നു, ശ്രീ യാദവ് പറയുന്നു.
ട്രെയിൻ ഓപ്പറേറ്റർമാർ ഒന്നിലധികം മോണിറ്ററിംഗ് സിസ്റ്റങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു, റൂട്ടുകളും വേഗതയും ഉൾപ്പെടെയുള്ള യാത്രയുടെ വിവിധ വശങ്ങൾ മേൽനോട്ടം വഹിക്കാൻ ഒന്നിലധികം നിരീക്ഷണ സംവിധാനങ്ങൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. അവർ എല്ലായ്പ്പോഴും ജാഗ്രത പാലിക്കുകയും അപകടങ്ങൾ തടയുന്നതിനും യാത്രക്കാരുടെ സുരക്ഷ ഉറപ്പാക്കാൻ ദ്രുത തീരുമാനങ്ങൾ എടുക്കുകയും വേണം.
ഓരോ ദിവസവും ആയിരക്കണക്കിന് ട്രെയിനുകൾ ഓരോ ദിവസവും തകർക്കുന്ന റെയിൽവേ ശൃംഖല, ദശലക്ഷക്കണക്കിന് യാത്രക്കാർ അവരുടെ ലക്ഷ്യസ്ഥാനങ്ങളിലേക്ക് കടക്കുന്നു. അവരുടെ ശൃംഖലയുടെ വിസ്തൃതിയുള്ളതിനാൽ അവർ എത്ര താങ്ങാനാവുന്നതുകൊണ്ടാണ് ഇന്ത്യയുടെ ട്രെയിനുകൾ രാജ്യത്തിന്റെ ലൈഫ്ലൈൻ എന്ന് വിളിക്കുന്നത്.
സൂചനകൾ വ്യാഖ്യാനിക്കുന്നതിന്റെ കലയെ വ്യാഖ്യാനിക്കുകയും പ്രശ്നങ്ങൾ പ്രതീക്ഷിക്കുകയും ചെയ്യുന്ന കല പഠിച്ചുവെന്ന് ശ്രീ യാദവ് പറയുന്നു.
1996 ൽ, ട്രെയിനിന്റെ കൺട്രോൾ റൂമിന്റെ പ്രധാന ഓപ്പറേറ്റർ അല്ലെങ്കിൽ “നാഡി സെന്റർ” എന്ന ലോക്കോമോട്ടീവ് പൈലറ്റിന്റെ തസ്തികയിലേക്ക് അവളെ സ്ഥാനക്കയറ്റം നൽകി.
അപ്രതീക്ഷിത കാലതാമസവും അപകടങ്ങളും കാരണം പ്രവചനാതീതമായ ജോലി സമയം, ജോലിയുടെ ഏറ്റവും കഠിനമായ വെല്ലുവിളികളിൽ ഒന്നാണ്.
മഴയോ തിളക്കമോ വരിക, അവൾക്ക് ഡ്യൂട്ടിക്ക് കാണിക്കേണ്ടി വന്നു. വെല്ലുവിളികളിൽ ചേർത്ത ചില ട്രെയിനുകളിൽ വൻകിട വൻകിട ട്രെയിനുകളിൽ വനിതകൾക്കുള്ള പ്രവചനാതീതമായ ഭക്ഷണ സമയങ്ങളും മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന മുറികളും.
മൗണ്ടൻ പാസുകളിലും മൾട്ടിപ്പിൾ ദിവസത്തെ യാത്രകളിലും വെള്ളപ്പൊക്കത്തിൽ ട്രെയിനുകൾ പ്രവർത്തിപ്പിച്ചതായി എംഎസ് യാദവ് പറയുന്നു.
രണ്ട് ഗർഭാവസ്ഥകളിലൂടെ ജോലി ചെയ്ത് ജോലി തുടരുമ്പോൾ കുട്ടികളെ ഉയർത്തി.
അവളുടെ ജോലിയുടെ സ്വഭാവം, അവൾ പറയുന്നത്, മക്കളെ നഷ്ടപ്പെടുത്താൻ അവളെ അനുവദിച്ചില്ല.
“നിങ്ങൾ സിഗ്നൽ, ട്രാക്ക്, ഓവർഹെഡ് ഉപകരണങ്ങൾ കാണണം, നിങ്ങളുടെ സഹപ്രവർത്തകനെ ശ്രദ്ധിക്കുകയും വേഗത്തിൽ നിങ്ങളുടെ കണ്ണുകൾ സൂക്ഷിക്കുകയും വേണം – എല്ലാം ഒരേ സമയം. എന്റെ മക്കളോട് എനിക്ക് എങ്ങനെ ചിന്തിക്കാനാകും?” എം.എസ് യാദവ് പറയുന്നു. “നിങ്ങളുടെ മനസ്സ് 30 സെക്കൻഡ് പോലും നീങ്ങിയാൽ, ഒരു മൈക്രോസെക്കൻഡ് പോലും, ട്രെയിനിലെ എല്ലാവർക്കും ഇത് അപകടകരമാണ്.”
അവളുടെ ജോലി കാരണം നിരവധി കുടുംബ ആഘോഷങ്ങളും പുറന്തകളും നഷ്ടപ്പെടുമെന്ന് അവൾ ഓർക്കുന്നു. എന്നാൽ കുടുംബത്തിലെയും ആൺ സഹപ്രവർത്തകരുടെയും പിന്തുണ അവളെ നേരിടാൻ സഹായിച്ചു.
“എന്റെ സഹപ്രവർത്തകർ വലിയവരായിരുന്നു. ഞാൻ ഒരു സ്ത്രീയായിരുന്നതിനാൽ ഞാൻ വ്യത്യസ്തനാണെന്ന് അവർ ഒരിക്കലും തോന്നിപ്പിച്ചിട്ടില്ല. മറ്റുള്ളവർ അത് ചിന്തിച്ചിരിക്കാം, പക്ഷേ എന്റെ സഹപ്രവർത്തകളല്ല,” അവൾ പറയുന്നു.
അവളുടെ നീണ്ട കരിയറിൽ, ട്രെയിൻ ഓപ്പറേറ്റർമാർ അഭിമുഖീകരിക്കാനുള്ള അവസരവും അവയിൽ പലരും സ്ത്രീകളും ലഭിച്ചു.
അവളുടെ കരിയർ മറ്റുള്ളവർക്ക് പ്രചോദനമായി പ്രവർത്തിക്കും എന്നതാണ് അവളുടെ പ്രതീക്ഷ.
അവളുടെ അവസാന ദിവസം, ശ്രീ യാദവ് രാജധാനി എക്സ്പ്രസ് ഓടിച്ചു – ഇന്ത്യയുടെ പ്രീമിയം ദീർഘദൂര ട്രെയിനുകളിൽ ഒന്ന്. ഇന്ത്യയുടെ ധനകാര്യ തലസ്ഥാനമായ മുംബൈയിലെ ടെർമിനൽ സ്റ്റേഷനിൽ തങ്ങളുടെ സഹപ്രവർത്തകർക്ക് ഒരു നല്ല വിടവാങ്ങൽ ലഭിച്ചു, ഡ്രംസും നൃത്ത പ്രകടനങ്ങളും ഉപയോഗിച്ച് പൂർത്തിയാകും.
ഞാൻ 60 ആയി മാറുന്നതുവരെ ട്രെയിനുകൾ ഓടിക്കുമെന്ന് ഞാൻ ഒരിക്കലും സങ്കൽപ്പിച്ചിട്ടില്ല, “ശ്രീ യാദവ് പറയുന്നു.
അവൾക്ക് ഏറ്റവും കൂടുതൽ ജോലിയെക്കുറിച്ച് ചോദിച്ചതെന്താണെന്ന് ചോദിച്ചപ്പോൾ, ഇത് മിന്നുന്ന സിഗ്നലുകളാണെന്ന് അവർ പറഞ്ഞു.
ആ ചെറിയ ഗൈഡൻസ് ലൈറ്റുകൾ എല്ലായ്പ്പോഴും അവളെ വഴി കണ്ടെത്താൻ സഹായിച്ചു.
ബിബിസി ന്യൂസ് ഇന്ത്യ ഓൺ പിന്തുടരുക ഇൻസ്റ്റാഗ്രാം, YouTube, X കൂടെ ഫേസ്ബുക്ക്.